TP.HCM được sử dụng ngân sách Thành phố để đầu tư các dự án giao thông liên vùng

HỒNG DIỄM - HOÀNG HƯƠNG - THANH PHONG - TIẾN DŨNG // TRUNG TÂM TIN TỨC HTV 30/5/2023, 08:53

(HTV) - Nghị quyết số 24 của Bộ Chính trị về phát triển vùng Đông Nam Bộ có nêu rõ: Vùng Đông Nam Bộ thời gian qua chưa phát triển tương xứng. Hạ tầng giao thông và thể chế vượt trội, đặc biệt là thể chế liên kết cả vùng chính là 2 điểm nghẽn lớn.

Với diện tích chiếm 9% và dân số chiếm 20% nhưng vùng Đông Nam bộ đã đóng góp hơn 30% GDP, khoảng 45% tổng thu ngân sách nhà nước và hơn 32% kim ngạch xuất khẩu cả nước.

Xác định là vùng động lực, nhưng Nghị quyết số 24 của Bộ Chính trị về phát triển vùng Đông Nam Bộ cũng chỉ rõ: Vùng Đông Nam Bộ thời gian qua chưa phát triển tương xứng.

 

Hạ tầng giao thông và thể chế vượt trội, đặc biệt là thể chế liên kết cả vùng chính là 2 điểm nghẽn lớn

Chuyên gia cho rằng, muốn tạo động lực cho cả vùng thì chính cực tăng trưởng là TP.HCM cần thực sự mạnh. Thành phố đầu tàu cần có cơ chế, chính sách phù hợp, có tính chủ động trong giải quyết các mối liên kết, đặc biệt là vấn đề về nguồn vốn để phát triển hạ tầng giao thông kết nối liên vùng, qua đó tạo xung lực cho sự phát triển chung của cả Vùng Đông Nam Bộ.

Cần tháo gỡ 2 điểm nghẽn lớn là hạ tầng giao thông và thể chế vượt trội cho vùng Đông Nam Bộ

Theo Phó Giáo sư - Tiến sĩ Vũ Tuấn Hưng - Phó viện trưởng phụ trách Viện Khoa học Xã hội Vùng Nam Bộ, với dự án liên vùng, các cơ chế, chính sách, vốn do Trung ương điều động, triển khai. Dĩ nhiên có sự phân cấp, phân quyền cho từng địa phương ở từng dự án, song mức độ vẫn còn hạn chế.

Phó Giáo sư - Tiến sĩ Vũ Tuấn Hưng - Phó viện trưởng phụ trách Viện Khoa học Xã hội Vùng Nam Bộ

Chính vì thế, đề xuất của TP.HCM trong dự thảo Nghị quyết mới Thay thế nghị quyết 54 được sử dụng ngân sách Thành phố để thực hiện dự án giao thông đường bộ có tính chất vùng, liên vùng là cần thiết.

Phó Giáo sư - Tiến sĩ Vũ Tuấn Hưng chia sẻ: "Nếu như có điều kiện thuận lợi cho việc triển khai như Vành đai 3, chúng ta sẽ chủ động hơn trong triển khai các dự án tiếp theo như Vành đai 4, các hướng kết nối cao tốc với các tỉnh, đặc biệt là các tỉnh có kết nối với TP.HCM, tạo nên chuỗi các hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ cho sự phát triển của TP.HCM, thúc đẩy kinh tế - xã hội không chỉ cho TP.HCM mà cho vùng Nam Bộ".

Đồng quan điểm, Đại biểu Phạm Văn Thịnh - Đoàn Đại biểu Quốc hội Tỉnh Bắc Giang cho rằng: "Liên kết vùng, bằng kết nối giao thông sẽ khắc phục điểm hạn chế của địa phương. Nghị quyết cho phép TP.HCM sử dụng ngân sách của Thành phố để đầu tư giao thông thì tôi thấy đó là việc làm cần thiết và đáp ứng yêu cầu phát triển".

Ông Phan Công Bằng - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM chia sẻ thêm: "Theo quy định hiện nay, chi đầu tư Thành phố chỉ được đầu tư các công trình trên địa giới hành chính của Thành phố. Do đó, có trường hợp 2 bên thống nhất nội dung được, và Thành phố bố trí được kinh phí thì việc Thành phố chủ động, tức là sử dụng kinh phí của Thành phố cho toàn tuyến kết nối sẽ đẩy nhanh tiến độ dự án liên vùng nhanh hơn, đồng bộ hơn". 

Thúc đẩy kết nối liên vùng Đông Nam Bộ nhanh hơn, đồng bộ hơn là mục tiêu lớn, nếu không nói là đầy thách thức cho cả vùng. Áp lực đối với cực tăng trưởng TP.HCM không nhỏ, song chuyên gia tin tưởng nội lực của Thành phố sẽ được phát huy mạnh mẽ nếu được trao cho tính chủ động hơn. 

Nhận định của các chuyên gia

  

 

Ý kiến của bạn: