(HTV) - Logistics nhưng lại rời rạc từng khâu, đây chính là nút thắt nhiều năm qua của ngành vận tải nông sản xuất khẩu. Dự kiến sau khi tinh gọn bộ máy, TP.HCM sẽ có thêm các cụm cảng mới, giúp khâu tổ chức kết nối dù lợi thế nhưng cũng thêm thử thách.
Theo Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA), tốc độ phát triển của ngành logistics tại Việt Nam những năm gần đây đạt khoảng 14 - 16%, quy mô khoảng 40 - 42 tỷ USD/năm.
Riêng tại TP.HCM có gần 7.000 doanh nghiệp logistics, chiếm khoảng 37% cả nước. Thành phố hiện nay có 2 bến thủy nội địa đủ sức chứa các tàu tải trọng lớn như: Khu bến Hiệp Phước 70.000 tấn; khu bến Nhà Bè 45.000 tấn. Dù đã có nhiều nỗ lực kết nối giao thông thủy và bộ để vận chuyển hàng hóa nhưng những năm qua, logistics vẫn là vấn đề gặp nhiều nhức nhối.
Hiện tại, TP.HCM đã có đề án thành lập 8 trung tâm logistics ở các khu vực cửa ngõ Thành phố. Các doanh nghiệp và chuyên gia đều kỳ vọng các trung tâm này cùng chính sách ưu tiên phát triển cảng biển sẽ mở đường để doanh nghiệp ở từng khâu có thể tăng sự kết nối, chấm dứt thực trạng hoạt động rời rạc thiếu liên kết như hiện nay.



TP.HCM đang nghiên cứu và đưa ra những giải pháp triệt để nhằm tháo gỡ những khó khăn của toàn bộ chuỗi logistic
Trả lời về vấn đề này, Tiến sĩ Huỳnh Phước Nghĩa - Giám đốc Trung tâm Kinh tế, Luật và Quản lý (Đại học Kinh tế TP.HCM) cho biết: “Hệ sinh thái phân mảng thì cần phải có ai đó kết nối, 1 tổ chức trung gian ví dụ như Hiệp hội hay cơ quan Nhà nước. Chúng ta đang phải giải từng bước các trọng yếu liên quan đến cảng, còn phải giải quyết các vấn đề trọng yếu về chi phí, thuế phí, điều kiện giao thông, kết nối sản xuất thông quan, cảng, thị trường để tạo ra sự đồng bộ logistic chuỗi. Và để làm được điều này, đương nhiên là chúng ta sẽ phải chấp nhận triển khai dài hạn.”

Theo Tiến sĩ Huỳnh Phước Nghĩa - Giám đốc Trung tâm Kinh tế, Luật và Quản lý (Đại học Kinh tế TP.HCM), để có thể tạo ra sự đồng bộ, chúng ta cần phải vừa tạo sợi dây liên kết chặt chẽ giữa các Nhà nước và doanh nghiệp, vừa phải giải quyết các vấn đề trọng yếu của ngành
Về phía các doanh nghiệp tư nhân, các đơn vị này cũng có những mong muốn nhằm giúp tháo gỡ khó khăn khiến ngành logistic vẫn chưa thể khai thác hoàn toàn tiềm năng sẵn có. Anh Phan Văn Có - Giám đốc Marketing công ty TNHH Vrice Group chia sẻ: “Mở rộng các cửa ngõ vào cảng, các khu vào cảng thì không xây dựng hạ tầng dân cư. Như vậy dân cư sẽ trách rời ra khu vực cảng như các nước Ả-rập. Từ đó, đường sá sẽ rộng mở và thuận lợi cho việc xuất nhập khẩu trong tương lai.”


Với tiềm năng sẵn có của ngành logistic, việc xây dựng một chuỗi cung ứng đồng bộ sẽ giúp các doanh nghiệp giải quyết những khó khăn đang gặp phải và mở ra nhiều hướng phát triển mới cho các cảng biển của chúng ta
“Các hãng tàu Việt Nam nên nghiên cứu thêm về việc khai thác các tuyến ngắn từ Việt Nam đi Singapore hay Hongkong (Trung Quốc) hoặc trở thành tàu trung chuyển cho các tuyến xa. Thì từ đó sẽ giúp cho các hãng tàu của chúng ta có thêm chuyến khai thác, lớn mạnh hơn và các doanh nghiệp cũng sẽ có thêm nhiều chọn lựa, không quá phụ thuộc vào yếu tố nước ngoài.”, là suy nghĩ của anh Bùi Tấn Tài - nhân viên công ty TNHH xuất nhập khẩu Pico Agriviet.
Hiện logistics đóng góp khoảng 9% vào GRDP của TP.HCM, quy mô đóng góp gần 140.000 tỷ đồng. TPHCM cũng đang tập trung triển khai các dự án hạ tầng trọng điểm như đường vành đai 3, 4, cảng biển quốc tế Cần Giờ, lấy hạ tầng làm nền tảng thu hút đầu tư logistics ở các khu vực cửa ngõ.
>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9