(HTV) - Các kỹ sư ô tô Thụy Điển vừa ra mắt hình nộm thử nghiệm va chạm phiên bản nữ đầu tiên trên thế giới. Việc này nhằm đảm bảo phụ nữ được bảo vệ tốt hơn sau vô lăng và qua đó chấm dứt sự thiên vị giới tính trong lĩnh vực an toàn ô tô.
Trong một thời gian dài, các nhà sản xuất ô tô đã tập trung vào việc đảm bảo an toàn cho nam giới khi lái xe. Khi thử nghiệm mô phỏng những tình huống tai nạn, các hãng xe hơi đã sử dụng hình nộm theo kích thước và tỷ lệ của nam giới có tên SET 50M. Khi cần thử nghiệm liên quan đến cho phụ nữ và trẻ em, các kỹ sư an toàn sẽ sử dụng hình nộm nam với có kích thước nhỏ hơn.
%20(1).jpg)
Hình nộm nam SET 50M và Hình nộm nữ SET 50F của Viện Nghiên cứu An toàn Giao thông Thụy Điển (VTI) cùng nhà phát triển Kỹ sư Astrid Linder - Nguồn ảnh: projectvirtual.eu
Giờ đây với thiết bị thử nghiệm hình người có tên SET 50F do Astrid Linder, một kỹ sư tại Viện Nghiên cứu An toàn Giao thông Thụy Điển (VTI), phát triển, các hãng ô tô nay có thể thử nghiệm những ảnh hưởng cụ thể của tai nạn giao thông khi phụ nữ cầm lái.
.jpg)
Kỹ sư, người phát triển Astrid Linder chụp hình cùng hình nộm SET 50F đầu tiên trên thế giới mà cô làm ra. Nguồn ảnh: projectvirtual.eu
Hình nộm nữ SET 50F được đưa vào thử nghiệm trong một nhà kho ở phía Nam Stockholm, SET 50F được cố định vào một chiếc ghế bành mô phỏng ghế trên ô tô, cả 2 sẽ lao đi trên một đường ray kim loại với vận tốc 16km/h và đột ngột dừng lại mô phỏng một tình huống va chạm khẩn cấp được thiết kế sẵn.
Sau đó một màn hình sẽ phát lại pha quay chậm để các kỹ sư an toàn quan sát mô phỏng của cơ thể phụ nữ phản ứng tại thời điểm va chạm.
.jpg)
Hình nộm SET 50F đầu tiên trên thế giới trên đường ray thử nghiệm va chạm. Nguồn ảnh: BBC
.jpg)
Hình nộm SET 50F trong khoảnh khắc va chạm. Nguồn ảnh: VTI
Hình nộm SET 50F này đã phát huy tác dụng, kỹ sư Tommy Pettersson, trực tiếp thực hiện cuộc thử nghiệm cho biết, ở cơ thể phụ nữ các cơ ở vùng cổ thường yếu hơn so nam. Với hình nộm mô phỏng cơ thể phụ nữ SET 50F này, chúng tôi thấy rõ cổ của hình nộm linh di chuyển hoạt hơn, có nhiều chuyển động hơn.
.jpg)
Hình ảnh cho thấy cơ thể của hình nộm SET 50F trong va chạm. Nguồn ảnh: VTI
.jpg)
Hình ảnh cho thấy phần cổ biên độ di chuyển của hình nộm SET 50F trong va chạm. Nguồn ảnh: VTI
Ngoài ra, khung xương vai của phụ nữ cũng hẹp hơn và khung chậu rộng hơn. Những kích thước này cùng với trọng tâm thấp hơn nam đóng vai trò quan trọng trong việc đánh giá những rủi ro mà phụ nữ gặp phải khi lái xe ô tô.
Kỹ sư Astrid Linder, người sáng tạo ra SET 50F chia sẻ lý do cô phát triển hình nộm: "Đối với những chấn thương không gây tử vong, lý do chính gây khuyết tật cho người ngồi trong xe, số liệu thống kê cho thấy những yếu tố quyết định luôn nằm ở sự khác biệt giữa cơ thể nam và nữ".
Tại Thụy Điển, SET 50F đã được đưa vào thử nghiệm từ cuối năm 2022, nguyên mẫu làm bằng cao su, kim loại và nhựa được trang bị 24 cảm biến, cao 1,62 m và nặng 62 kg, nhẹ hơn 15 kg và thấp hơn 15 cm và so với mẫu nam truyền thống.
.jpg)
Hình ảnh 3D cho thấy kích thước khác nhau giữa hình nộm nam SET 50M và hình nộm nữ SET 50F Nguồn ảnh: VTI
Đối với các quy định về Pháp luật trên thế giới về thiết kế cho xe hơi, chính phủ chỉ yêu cầu thử nghiệm với những hình nộm truyền thống với những tính toán dành cho nam. Tuy nhiên, số liệu thống kê cho thấy phụ nữ cầm lái ngày càng nhiều và họ dễ bị tổn thương hơn so với nam giới khi xảy ra tai nạn.
Theo một nghiên cứu năm 2019 của Đại học Virginia ở Hoa Kỳ, phụ nữ có nguy cơ bị thương cao hơn 73% so với nam giới trong trường hợp va chạm trực diện. Họ cũng có nguy cơ bị bong gân cổ cao gấp đôi trong trường hợp xảy ra tai nạn, do hình thái cổ của phụ nữ và thiết kế hỗ trợ của ghế ngồi trên xe.
Được phát triển nhờ trợ cấp từ Ủy ban Châu Âu, hình nộm thử nghiệm va chạm SET 50F hiện chỉ được một vài nhà sản xuất ô tô sử dụng, chẳng hạn như hãng xe Volvo của Thụy Điển, do hiện không có quy định quốc tế nào yêu cầu sử dụng hình nôm nữ.
Astrid Linder chia sẻ về định kiện giới trong an toàn ô tô: "Mặc dù theo tiêu chuẩn an toàn tối thiểu cần thiết để bán một chiếc ô tô, pháp luật chỉ quy định phải sử dụng hình mẫu của một người đàn ông bình thường cho tất cả các bài kiểm tra. Trong khi thể giới đang hướng tới một xã hội bình đẳng giới nhưng vẫn có các luật lệ không bao gồm phụ nữ."
Hiện Viện Nghiên cứu An toàn Giao thông Thụy Điển (VTI) mong muốn sản xuất các bản sao khác của SET 50F với các kích thước khác nhau của phụ nữ để phổ biến ở nhiều nơi khác trên thế giới.
>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9