Ba tuyến metro được đề xuất bổ sung vào mạng lưới đường sắt đô thị TP.HCM giúp kết nối sân bay Tân Sơn Nhất, Cần Giờ và hai nhà ga đầu mối đường sắt quốc gia.
Công ty CP Tư vấn Thiết kế Giao thông vận tải phía Nam (Tedi South) đã đưa ra nội dung trên tại cuộc họp nghiên cứu, rà soát, đề xuất bổ sung, điều chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị, đường sắt kết nối nội vùng, và các đầu mối đường sắt quốc gia khu vực TP.HCM. Ngoài ra, họ cũng hoàn chỉnh hệ thống đường trên cao và các đường ven hai bờ sông Sài Gòn để xem xét, cập nhật vào Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng TP.HCM đến năm 2040 và tầm nhìn đến năm 2060.
Tuyến metro số 1 (Bến Thành- Suối Tiên) được đề xuất nghiên cứu kéo dài thêm 50km để kết nối với Bình Dương, Đồng Nai
Theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP.HCM, hệ thống đường sắt đô thị bao gồm 8 tuyến xuyên tâm và vành khuyên kết nối các trung tâm tài chính của Thành phố. Thành phố cũng dự định đầu tư thêm 3 tuyến xe điện mặt đất và đường sắt một ray (tramway hoặc monorail). Tổng chiều dài của toàn bộ hệ thống đường sắt đô thị Thành phố ước tính khoảng 220km và tổng vốn đầu tư gần 25 tỷ USD.
Hiện nay, Thành phố đã triển khai hai dự án là tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên (metro số 1) và tuyến Bến Thành - Tham Lương (metro số 2) trong giai đoạn 1. Các dự án khác thuộc hệ thống đường sắt đô thị Thành phố đang trong giai đoạn nghiên cứu và xúc tiến kêu gọi đầu tư.
Theo đề xuất, ba tuyến được đề xuất bổ sung bao gồm tuyến đường sắt đô thị (metro) đầu tiên có tính chất kết nối qua các nhà ga hành khách của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất để về trung tâm TP.HCM và Thủ Thiêm, đồng thời kết nối đến Cảng hàng không quốc tế Long Thành (theo đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành).
Tuyến thứ hai sẽ vượt sông Soài Rạp sang Cần Giờ, kết nối đến Khu đô thị du lịch Cần Giờ có diện tích 2.870 hecta lấn biển.
Tuyến thứ ba sẽ có tính chất vận chuyển khách kết nối giữa hai ga đầu mối đường sắt quốc gia về phía Bắc (ga Thủ Thiêm) và về phía Tây (ga Tân Kiên) với chiều dài khoảng 28km. Lộ trình tuyến được quy hoạch bằng cách sử dụng một phần hướng tuyến trước đây được quy hoạch cho tuyến monorail theo đường Nguyễn Văn Linh.
Ngoài ra, các tư vấn cũng kiến nghị nối dài tuyến metro số 6 thêm khoảng 7km đến đường Nguyễn Văn Linh để có thể hình thành một chu tuyến, kết hợp với một số tuyến metro khác đang được xem xét bổ sung.
Đề xuất nối tuyến metro số 2 - Giai đoạn 2 (Bến Thành - Thủ Thiêm) tại ga Thủ Thiêm với đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, tạo thành một hành lang đường sắt thông suốt từ Đô thị Tây Bắc TP.HCM - Bến Thành - Thủ Thiêm - Long Thành trong tương lai, dài hơn 80km.
Đề xuất định hướng kết nối các tuyến metro số 3b và số 4 của TP.HCM với các tuyến metro đang được nghiên cứu của tỉnh Bình Dương để hình thành mạng lưới liên vùng đồng bộ.
"Xóa sổ" ga Bình Triệu, chuyển đường sắt quốc gia qua TP.HCM thành đường sắt đô thị
Ga Bình Triệu (TP. Thủ Đức) quy hoạch thành ga đầu mối hành khách bị "treo" đã 20 năm nay.
Tư vấn đề xuất chuyển ga đầu mối hành khách từ ga Bình Triệu sang ga An Bình mới (thuộc tỉnh Bình Dương) cho đường sắt quốc gia hiện hữu (Hà Nội - TP.HCM). Đồng thời, nghiên cứu chuyển đoạn tuyến đường sắt quốc gia từ sau ga An Bình về ga Sài Gòn thành đường sắt đô thị, giải phóng quỹ đất tại các trạm đầu mối kỹ thuật (Bình Triệu, Chí Hòa,...) của đường sắt quốc gia hiện hữu trên đoạn này để phát triển mô hình TOD hiệu quả.
Đối với hệ thống đường trên cao, tư vấn cho rằng cần kéo dài các đoạn đường trên cao đã được quy hoạch trước đó để hình thành các trục xuyên tâm Bắc - Nam, Đông - Tây TP.HCM kết nối theo các tuyến giao thông đối ngoại đến các tỉnh lân cận.
Đối với các đường ven sông Sài Gòn, chủ trương nghiên cứu triển khai thực hiện các đoạn đường ven sông đã được TP.HCM và tỉnh Bình Dương đặc biệt quan tâm, nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng và lợi thế, tạo cảnh quan, phát triển du lịch và dịch vụ ven sông.
>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9