(HTV) - Phiên đàm phán đầu tiên giữa Việt Nam và Mỹ về chính sách thuế đối ứng đã diễn ra vào ngày 7/5, trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp trong nước đang chuẩn bị các phương án ứng phó với những thay đổi từ thị trường xuất khẩu lớn nhất thế giới.
Tinh thần của đoàn Việt Nam tại bàn đàm phán là hướng tới một thương mại cân bằng, bền vững, không làm ảnh hưởng đến các cam kết quốc tế mà Việt Nam tham gia. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp cho rằng không thể chỉ trông chờ vào kết quả đàm phán, mà cần “lên dây cót” từ nội lực để ứng phó lâu dài.
Với ngành dệt may, áp lực đặc biệt gia tăng khi Mỹ - thị trường chủ lực, có thể áp mức thuế đối ứng lên tới 46%. Ông Trần Như Tùng - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công cho biết doanh nghiệp đã chuẩn bị nhiều kịch bản thích nghi, đồng thời không loại trừ khả năng thuế sẽ được điều chỉnh, nhưng chắc chắn sẽ cao hơn hiện tại. Theo ông, để tồn tại, các doanh nghiệp buộc phải tự thay đổi, tập trung vào nội lực và chiến lược dài hạn.
.webp)
Ông Trần Như Tùng - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công
Dệt may Thành Công đã lên kế hoạch mở rộng thị trường tại châu Âu, Trung Đông và các nước trong khối CPTPP như Canada, Úc để bù đắp nếu thị trường Mỹ sụt giảm. Song song đó, doanh nghiệp tăng cường phát triển sản phẩm có giá trị gia tăng cao nhằm cải thiện hiệu quả kinh doanh trong dài hạn.
Không riêng ngành dệt may, doanh nghiệp nông sản cũng đang “xoay trục” chiến lược. Bà Văn Thị Thủy - Giám đốc Công ty Cổ phần Mekong Herbals, cho biết đơn vị đang đầu tư sâu hơn vào dòng sản phẩm hữu cơ để được hưởng mức thuế thấp hơn. Tuy nhiên, với các mặt hàng chưa đạt chuẩn, doanh nghiệp vẫn phải “chia sẻ gánh nặng” thuế với đối tác bằng cách thương lượng từng bước. Mục tiêu giữ vững thị trường Mỹ vẫn được đặt ra, nhưng phải dựa trên nền tảng công nghệ và chất lượng sản phẩm.
.webp)
Bà Văn Thị Thủy - Giám đốc Công ty Cổ phần Mekong Herbals
Ngoài ra, việc kiểm soát nguồn gốc nguyên liệu cũng trở thành yêu cầu bắt buộc trong bối cảnh Mỹ ngày càng thắt chặt vấn đề truy xuất xuất xứ và chống chuyển tải hàng hóa. Ông Nguyễn Xuân Tùng - Nhà sáng lập Công ty CP Bao bì Thông minh Intbox, cho rằng sử dụng nguyên liệu trong nước sẽ giúp doanh nghiệp làm chủ chuỗi cung ứng, tuy khó khăn ban đầu về giá thành, nhưng là bước đi lâu dài, bền vững. Doanh nghiệp cũng phải chủ động giảm chi phí sản xuất, thay đổi công nghệ và vật liệu thay thế để duy trì sức cạnh tranh.
.webp)
Các doanh nghiệp Việt Nam tăng tốc giao hàng sang Mỹ trong thời gian tạm hoãn áp thuế đối ứng
Dưới góc độ chuyên gia, ông Troy Griffiths - Phó Tổng Giám đốc Savills Việt Nam đánh giá tình huống hiện tại có phần giống các đợt áp thuế trước đây, vốn từng bị dỡ bỏ nhanh chóng sau đó. Dù Mỹ là đối tác lớn, nhưng ông nhấn mạnh Việt Nam cần chú trọng hơn vào các khu vực giàu tiềm năng như ASEAN - nơi vẫn còn dư địa tăng trưởng mạnh mẽ trong dài hạn.
Trong bối cảnh bất ổn từ thị trường xuất khẩu, giới doanh nghiệp đang điều chỉnh chiến lược: từ đa dạng hóa thị trường đến nâng cao giá trị sản phẩm. Tuy nhiên, chỉ như vậy là chưa đủ. Một “sức đề kháng” mạnh hơn cả ở tầm doanh nghiệp và nền kinh tế là điều cần thiết để đón đầu các biến động tiếp theo, không chỉ với Mỹ mà còn trong chuỗi thương mại toàn cầu đang không ngừng dịch chuyển.
>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9